Translate

Sponsor

ชีวิตดีที่ KOREA PART 7 다음에 또 만나요. โอกาสหน้าพี่จะมาหาใหม่นะเกาหลี ^^

다음에  또 만나요. : โอกาสหน้าพี่จะมาหาใหม่นะเกาหลี ^^
Seoul Last day

วันสุดท้ายในเกาหลี Check out ออกจาก Namsan Guest House 5 ไปขึ้นรถเมล์ที่เดียวกับที่ลงรถขามา นั่งรถประมาณชั่วโมงครึ่ง ก็ถึงสนามบิน
 
จะกลับบ้านแล้วนะ ใจหายจังเลย
พอถึงก็ไลน์นัดกับคนที่จะมารับ Egg Wifi คืน บริการดีมากเลยค่ะ ไว้ถ้ามีโอกาสจะใช้บริการอีกนะคะ ว่ามาถึงก่อนเวลาแล้วนะ แต่มีคนมาไวกว่าเพียบเลย พอถึงเวลาโหลดกระเป๋าปรากฎว่าน้ำหนักเกินจ้า นี่คือโทษของการที่ไม่ชั่งน้ำหนักก่อน ทั้งๆ ที่เกสท์เฮาส์มีที่ชั่งให้นะ จริงๆ ตอนที่เช็คอินผ่าน App เห็นว่าเราสามารถซื้อน้ำหนักผ่าน App ได้ในราคา 700 บาทนะ แต่ซื้อน้ำหนักกระเป๋าเพิ่มที่หน้าเคาท์เตอร์ราคาปาไป 6800 w หรือ 2000 กว่าบาท แม่เจ้า!!! จ่ายไปสิค่ะ อ่อถ้าจะรูดบัตรที่นี่รับแต่ Master Card นะคะ

TAX REFUND 
ศึกษาเรื่อง Tax Refund มาว่าถ้าซื้อของเกิน 30,000 w ต่อ 1 บิล สามารถขอเอกสาร Tax Refund จากทางร้านได้ บางร้านก็จะใส่ซองให้มาเองเลย แต่ของที่เราซื้อเป็นเครื่องสำอางค์ล้วนๆ อ่านจากรีวิวบางรีวิวก็ว่าขอได้ บางรีวิวก็ว่าขอไม่ได้ เลยงงๆ ก็พยายามอ่านและทำตามที่เอกสารบอก แต่จริงๆ แล้วมันง่ายกว่านั้นมาก เพราะที่นี่มี Self Tax Refund

Self Tax Refund CR: https://zenovyap.wordpress.com

มีภาษาไทยด้วย Self Tax Refund CR: https://zenovyap.wordpress.com
บริเวณที่ขอ Tax Refund จะอยู่ระหว่าง เคาท์เตอร์ D กับ J เป็นตู้เรียงกันแบบนี้ แต่วันที่เราไปมีเจ้าหน้าที่นั่งประจำตู้ แอบเม้าท์มอยเราด้วย ได้ยินพูดว่า "คนไทย" เป็นภาษาเกาหลีนะ เขาก็จะให้เราแกะเอาใบเสร็จออกทั้งซองสีฟ้าและสีส้มแล้วนางก็เอาบิลไปแสกนๆ พอเสร็จ นางยื่นคืนให้แล้วก็บอกว่า "ข้างใน Gate 27" พูดเป็นภาษาไทยด้วยนะ แต่ด้วยความงงของเราเขาไม่ได้ตรวจของ ไม่ได้แสตมป์อะไร(ก็ในเอกสารบอกต้องทำนี่) เลยคิดสงสัยว่าต้องเอาของไปตรวจรึเปล่าวะ เห็นเคาท์เตอร์ข้างๆ เป็น Custom Refund เหมือนกัน มีคนกำลังเปิดของตรวจกันอยู่ เลยเอาใบไปให้เจ้าหน้าที่ดู แกเป็นคุณป้าหน้าเหวี่ยงๆ ดูใบเสร็จเราก็เขียออก แล้วก็พูด NO Tax Refund เราก็งงละอ้าว ตกลงได้ไม่ได้วะ เอากระเป๋าโหลด เข้า Gate เสร็จ ไปที่ Gate 27 เอาวะลองดู ตรงตู้นี้ก็มีเจ้าหน้าที่คอยบริการนะ พอเอาพาสสปอตไปยื่นให้เจ้าหน้าที่ เจ้าที่แสกนให้แล้วเงินก็ออกมา เฮ้ย! เครื่องสำอางค์ Refund ได้ เอาเงินไปชดเชยค่าโหลดกระเป๋านะ เฮ่อ...

เจ้าหน้าที่บอกให้มาประตูนี้ค่ะ
นี่คือ Zone ตู้ Speedy Tax Refund

สนามบินสุวรรณภูมิน่าจะมีอะไรแบบนี้บ้างเนอะ ประเทศนี้เขามีที่ให้เรียนรู้วัฒนธรรมกันแทบทุกที 
ถ้าบ้านเราจัดเป็นขบวนกองยาว น่าจะครึกครื้นดี เอ๊ะ! หรือมีแต่เราไม่เคยเจอ



กลับบ้านโดน Air Asia X แอร์โฮสเตสที่ช่วยเรายกกระเป๋าน่ารักมาก เกิดมาเตี้ยต้องทำใจ แต่แอร์อีกคนเจออาจุงม่ากระเป๋าหนักมากยกไม่ไหว ก้เห็นใจนะ แต่นางออกอาการงอแงไปเรียกเพื่อนช่วยแล้วก็บ่นตรงนั้นเลยค่ะ คือป้าแกผิดที่เอากระเป๋าขึ้นหนัก แต่ก็ไม่ควรแสดงอาการแบบนี้ต่อหน้าผู้โดยสารคนอื่นๆ รึเปล่าเนี่ย สงสัยต้องให้เจ้าของเพจ เรื่องเล่าจากบนฟ้า มาอบรมการตอบโต้ผู้โดยสารแบบสุภาพนะ


แสงสุดท้ายที่เกาหลี ถึงจะเจอฝนแทบทุกวัน ไม่ได้เที่ยวมากมายตามแผน แต่ก็ได้เห็นอะไรเยอะดี ได้เจอบรรยากาศดีๆ (ในวันที่ฝนไม่ตก) มาดูความรักในความเป็นเกาหลี ภูมิใจที่จะอวดวัฒนธรรมตัวเองให้ชาวต่างชาติเห็น บางครั้งก็อาจต้องเสียสละความเป็นส่วนตัวบ้าง และคนเกาหลีมีสไตล์เป็นของตัวเองนะ มีกฎระเบียบเป็นของตัวเอง บ้านเมืองสะอาดเชียว เจอคนไทยสบายๆ แบบเราเลยทำให้ตกใจไปหน่อย ขอโทษที่ไม่ได้แยกขยะให้ดีพอ ขอโทษที่ไม่ได้คืนจาน (ก็พี่ไม่รู้) มีโอกาสหน้าจะมาใหม่นะ หวังว่าฟ้าฝนจะเป็นใจกว่านี้ จะมาลองกินอารหารให้เยอะกว่านี้ จะลองไปเที่ยวบ้านยงฮวาที่ปูซานบ้าง


ขอบคุณชาวคณะที่ชักชวนมาด้วย ขอบคุณชาวแก๊งค์ที่พร้อมเดินหลงไปด้วยกัน ฮ่าๆๆ ไม่ว่ากันเนอะ 
 다음에  또 만나요. (ทาอือเมโตมันนาโย) พบกันใหม่โอกาสหน้านะ อันย๊องโคเรีย...

ปล. เพิ่มเติมสำหรับคนที่อยากรู้งบประมาณนะ ทริปนี้ของเราใช้งบประมาณไปราวๆ 16000 บาท
ค่าตั๋วเครื่องบินไป-กลับ 8555 บาท
ค่าห้องพัก 6 คืน หารกันประมาณ 4000 บาท
ค่ากิน (มื้อใหญ่บ้าง เล็กบ้าง ของฟรีที่เกสท์เฮ้าส์บ้าง)+ค่าเดินทางประมาณ วันละ 500 บาท รวม 3500 บาท
ไม่รวมค่าของฝากกับค่าน้ำหนักกระเป๋านะ

ย้อนอ่าน :  ชีวิตดีที่ KOREA 1-7

0 Comments