Translate

Sponsor

เช่ารถเที่ยวญี่ปุ่นกับ Times Car Rental

สรุปการเช่ารถเที่ยวญี่ปุ่น
  • ต้องมีใบขับขี่สากล
  • คนจองรถไม่จำเป็นต้องมีใบขับขี่ แต่คนที่จะขับต้องมี
  • เลือกรถให้เหมาะกับจำนวนคน การใช้งาน และงบประมาณ
  • การรับรถ ต้องมีใบจอง ใบขับขี่สากล พาสสปอร์ตของสมาชิกทุกคน
  • มี ETC ไว้สะดวกกว่า
  • อย่าขี้เหนียวกับการทำประกัน
  • GPS ญี่ปุ่นแม่นยำด้วย Map Code
  • ค่าจอดรถที่ญี่ปุ่นแพงมาก
  • จุดพักรถที่ญี่ปุ่นคือดีงามมาก (แต่ไม่ได้ถ่ายรูปมา)  
  • โปรดทำตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด
เช่ารถเที่ยวญี่ปุ่น

การเช่ารถครั้งนี้เป็นการเช่าขับจากตัวเมืองเกียวโตไปอิเนะ เมืองติดทะเลที่อยู่ทางเหนือของเกียวโต เป็นครั้งแรกของการเช่ารถขับเที่ยวในต่างประเทศเหมือนกัน

การเดินทางไปอิเนะส่วนมากก็จะเดินทางโดยรถไฟแล้วไปต่อรสบัสเข้าเมืองอิเนะ สำหรับรถไฟเราจะเช็คระยะและค่าใช้จ่ายการเดินทางจาก http://www.hyperdia.com/en/ ซึ่งเส้นทางหลักเราต้องใช้ขบวนรถไฟแบบ Limited Expressของ JR ไปลงที่สถานี อามาโนะฮาชิดาเตะ (AMANOHASHIDATE) ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง และต่อรถบัสเข้าเมืองอิเนะ (INE) อีกประมาณ 1 ชม. 

ถ้าเราไม่ได้ซื้อ PASS เราต้องจ่ายค่ารถไฟ 4,800 ¥ และรถบัส 200 ¥ รวมเป็น 5,000 ¥ ต่อเที่ยวรวมไป-กลับจะประมาณ 3,000 บาท ต่อคน แต่ถ้าใครมีบัตรประเภท JR RAIL PASS ก็จะประหยัดขึ้น เพราะเป็นราคาเหมาไปแล้ว
 

เมื่อตัดสินใจว่าจะเช่ารถขับแล้ว สิ่งที่เราต้องมีคือ "ใบขับขี่สากล"
การทำใบขับขี่สากลก็ไม่ยาก ใช้เวลาทำไม่นาน ประมาณ 10-30 นาทีตามที่หลายคนบอก อาจจะต่างกันที่จำนวนคิวแต่ละวัน

หลักฐานที่ต้องใช้ และขั้นตอนต่าง เพื่อการเตรียมตัวได้จากที่นี่เลยค่ะ กรมการขนส่งทางบก 





เช่ารถเจ้าไหนดี?

ตอนที่เสิร์ชหาก็จะเจอเจ้าใหญ่ ๆ อย่าง Toyota Rent a Car, Nissan Rent a Car, Nippon Rent a Car, Times Car Rental ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 7500 ¥ สำหรับรถประเภท Compact ราคาแต่ละเจ้าจะไม่ห่างกันมากเท่าไหร่เมื่อคิดรวมภาษี, ประกันชั้น 1 และ บัตรทางด่วน บางเจ้าก็จะคิดรวมไว้ให้หมดแล้ว บางเจ้าจะให้เลือกหรือเช่าเพิ่มหน้าเคาท์เตอร์ แต่ทุกที่คือมีครบเหมือนกัน

อันนี้คือราคาของรถที่ถูกที่สุดของแต่ละเจ้านะ เพราะเป้าเราคือการประหยัด แต่อย่างที่บอกแต่ละเจ้าราคาเริ่มต้นจะมีทั้งที่รวมบัตรทางด่วน ETC (เหมือนกับ Easy Pass บ้านเรา) รวม GPS แล้ว แต่บางเจ้าก็ยังไม่รวม

 Toyota Rent a Car





Nissan Rent a Car





เรากดจองรถล่วงหน้าไม่ถึงเดือน จริง ๆ แค่ประมาณอาทิตย์กว่าก่อนถึงวันใช้รถได้มั้ง คงจะจองช้าไปรถประเภท Compact ของ Toyota Rental Car และ Nissan Rent a Car ที่เกียวโตของทั้ง 2 เจ้านี้คือหมดแล้ว คาดว่าที่หมดเร็วเพราะ คนนิยมและค่อนข้างมั่นใจได้ว่าได้รถรุ่นที่เลือกแน่ ๆ โดยเฉพาะคนที่อยากเลือกรถที่ตัวเองขับประจำ ดูได้จากหน้าเว็บที่เขาจะระบุรุ่นมาเลย

เพราะฉะนั้นจองล่วงหน้าตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็ดีนะคะ สำหรับรถที่ราคาเช่าถูกที่สุดของ 2 เจ้านี้ เป็นรถประเภท Compact ของ Nissan รุ่น Dayz กับ MARCH แต่ตอนเราจองของ NISSAN เราเข้าเว็บแล้วกดจองไม่ได้ ระบบเด้งเข้าหน้าแรกตลอดไม่รู้ทำไมเหมือนกัน

ส่วน Nippon Rental Car จะแบ่งคลาสละเอียดกว่าราคาขึ้นลงตาม Season ส่วน Times Car Rental ก็จะเลือกรุ่น ยี่ห้อไม่ได้ แต่ก็เป็น TOP BRAND เหมือนกันค่ะ ราคาแล้วแต่โปรโมชันในช่วงนั้น ๆ



Nippon Rent a Car










เจออีกเจ้าที่น่าสนใจเป็นของคนไทย คือ Rent Connected แต่ตอนนั้นที่ดูราคา ที่ญี่ปุ่นยังใช้ได้แค่ที่ โตเกียว (Tokyo) อันนี้คือเป็นภาษาไทย รวมราคาหลาย ๆ เจ้าไว้ให้ดูเทียบราคาง่ายต่อการเลือก มีโปรโมชันกับบัตรเครดิตของไทยด้วย แต่จุดรับรถจะมีอยู่ตามสนามบิน ยังไม่มีตามสถานีรถไฟ

Rent Connected




 
สรุปเราเช่ารถของ Times Car Rental เพราะด้วยที่ตั้งร้านที่ไม่ไกลจากสถานีเกียวโตและราคา เพราะตอนนั้นรุ่น Compact ของ 2 Nissan และ Toyota หมดแล้ว

Times Car Rental

ขั้นตอนแรก : เลือกสถานที่รับรถ เลือกวันและเวลาที่จะรับรถและส่งคืน


ขั้นตอนต่อไป : เลือกประเภทรถ เขาระบุรุ่น Compact ไว้ว่า นั่งได้ 2-3 คนแต่จริง ๆ ก็นั่งได้ 4 นะ ไม่เห็นเขาว่าอะไร น่าจะเผื่อไว้สำหรับวางกระเป๋า


จะเห็นราคาว่ามีโปรโมชันสำหรับเช่าระยะเวลานาน และโปรโมชันตามเทศกาลหรือฤดูกาล



เลือกรถเสร็จก็มาเลือก Accesseries อื่น ๆ ตามที่เราจำเป็นต้องใช้ อย่าง ประเภทยางสำหรับลุยหิมะ และ GPS นำทาง สำหรับรถของที่นี่ทุกคันจะมีเครื่องสำหรับติดตั้งบัตรทางด่วน ETC เพื่อที่จะได้ง่ายต่อการใช้งาน ไม่ต้องนำบัตรไปเสียบกับเครื่อง


 Options เสริมอย่างเช่นเบาะเด็ก

 
บัตรทางด่วน ETC แต่ถ้าใครอยากซื้อบัตรทางด่วนไม่อยากเช่ากับทางร้านก็ติ๊กเลือกสถานีที่จะซื้อบัตรทางด่วน และรูปแบบประกัน สำหรับเราเลือกชั้น 1 จ่ายเพิ่มไปเลยจ้า เรื่องนี้ไม่ประหยัดเพื่อชีวิตและทรัพย์สิน เพราะเขาระบุไว้ว่าครอบคลุมทุกอุบัติและทุกปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับตัวรถพร้อมทั้ง
บริการช่วยเหลือฉุกเฉินเมื่อเกิดปัญหาขึ้นด้วย



 สุดท้ายเช็ครายละเอียดก่อนชำระเงิน



ชำระเงินเสร็จเป็นอันเรียบร้อย
 การรับรถ

เราเลือกไปรับรถที่ Times Car Rental สาขา KYOTO STATION





วันนี้คนแน่นจริง ๆ พอมาถึงเราก็ต้อง ยื่นใบจอง ยื่นพาสปอร์ตของผู้โดยสารทุกคน ยื่นใบขับขี่สากล เจ้าหน้าที่ก็จะเช็คเอกสารและเอาเอกสารมาให้เซ็นต์เกี่ยวกับการยืนยันการรับผิดชอบสิ่งต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะแนะนำการใช้รถเบื้องต้น เช่น น้ำมันที่ต้อง สถานีเติมน้ำมันที่ใกล้ที่สุด เบอร์โทรฉุกเฉินที่ต้องรู้ กฎข้อกำหนดต่าง ๆ หลังจากเซ็นต์เอกสารรับรถ พนักงานก็จะให้เอกสารประกอบการขับขี่มาเป็นเล่ม !!! แต่ละเอียดดี มีทุกอย่างแม้กระทั่งสิ่งที่เราไม่รู้ว่าเราควรรู้ เช่น ค่าปรับต่าง ๆ ที่ราคาโหดมาก ๆ



ศึกษาป้ายสัญลักษณ์จราจรจริง ๆ ศึกษามาก่อนสักหน่อยก็ดี ส่วนเราไปกัน 4 คนก็ช่วย ๆ กันดู ช่วย ๆ กันบอก ด้านล่างมีการอธิบายการใช้ทางด่วนว่าเราใช้ ETC CARD ต้องเข้าช่องที่เขียนว่า ETC CARD ถ้าไม่เคยศึกษามาก่อน ใช้เวลานั่งอ่านสักหน่อยก็ดีนะคะ



หน้านี้เป็นวิธีการใช้ที่จอดรถแบบต่าง ๆ ในญี่ปุ่น



ใบนี้คือใบที่เจ้าหน้าที่ใช้อธิบายเบื้องต้น เป็น การเติมน้ำมันที่รถเราใช้ อย่าเติมผิดนะ เพราะเครื่องอาจจะมีปัญหา และกรณีประกันไม่จ่าย แล้วเราต้องชดใช้ค่าเสียหายเองด้วยถ้าเครื่องมีปัญหา เขาบอกราคาที่ต้องจ่ายโดยประมาณไว้ด้วยว่าเท่าไหร่ และกฎจราจรสำคัญเช่น การจอดรถ เพราะค่าปรับแพงมาก



และอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องรู้อย่างวิธีใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ในรถ Mp3, Map Code, ETC Card

เซ็นต์เอกสาร รับเล่มประกอบการใช้งานเสร็จ จากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่พาไปที่รถของเรา 
จะเห็นว่ามีรถหลายรุ่นเลยแต่เลือกไม่ได้นะจ้ะ... พวกพวกเราได้รุ่น NISSAN NOTE



เจ้าหน้าที่จะมาเช็ครอยรอบรถก่อนที่เราจะนำออกไปและให้เราดูพร้อม ๆ กันพร้อมเซ็นรับรู้



 สอนใช้ Map Code, ETC CARD เป็นอันเสร็จ พร้อมออกรถค่ะ



การเดินทางครั้งนี้เราใช้ GPS ของรถควบคู่กับการใช้ Google Map ในมือถือ 
ซึ่งเราก็ศึกษาการใช้ GPS ในรถให้ดีก่อน เพราะถ้ามือถือเกิดเหตุไม่เสถียร หรือใช้งานไม่ได้ GPS ในรถช่วยนำทางได้แม่นยำและดีที่สุด เพราะที่นี่เขาใช้ระบุเป็น Map Code ซึ่งเป็นเลขประมาณ 10 หลัก บางที่อาจจะ 11 - 12 หลัก หรือเบอร์โทรของสถานที่ที่เราจะไประบุลงไปใน GPS ก็ได้

ถ้าเราอยากหา Map Code เพื่อระบุใน GPS ลองเข้าไปที่นี่ : https://japanmapcode.com/en/





คนหนึ่งขับอีกคนช่วยดูทาง ช่วยลดอุบัติเหตุได้นะ เพราะจากที่มีข่าวคนไทยเช่ารถไปขับชนรถอีกคันที่ญี่ปุ่น หลังจากที่ได้สติ เขาก็บอกว่าตอนนั้นมัวแต่ก้มดู GPS จนมองไม่เห็นรถอีกคันที่วิ่งมาเลยทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น



เมื่อมีบัตร ETC เราก็ต้องสังเกตวิ่งตามช่อง ETC ค่ะ
ด่านเก็บเงินทางด่วนจะมีช่อง IPPAN สีเขียว/เหลือง สำหรับจ่ายเงินสด, สีม่วง/ฟ้า สำหรับบัตร ETC ถ้าไม่มีเครื่อง ETC ในรถ ก็ต้องนำบัตรไปเสียบที่เครื่องรอจนมีสัญญานเสียงจึงนำออก ถ้ามีเครื่อง ETC ก็จะสามารถขับผ่านไปแล้วรบบจะตัดเงินจากบัตรเอง ส่วนเราก็จ่ายค่าทางด่วนตอนคืนรถ


 ทางด่วนที่นี่ 2 ข้างทางมีแต่ภูเขา ต้นไม้ แม่น้ำ สบายตามาก ๆ





เมื่อเราใช้รถเสร็จก่อนจะคืนรถต้องเติมน้ำมันให้เต็มถังนะคะ ซึ่งทางร้านที่เช่ารถเขามีแผนที่ปั๊มน้ำมันที่ใล้บริเวณใส่ในเล่มไว้ให้เรียบร้อยแล้วค่ะ อย่าลืมเก็บใบเสร็จน้ำมันไว้เป็นหลักฐานนะคะว่าเราเติมน้ำมันให้แล้ว

พอถึงที่ร้านเจ้าหน้าที่ก็จะเช็คว่าเราใช้ค่าทางด่วนไปเท่าไหร่ ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะตรวจสภาพรถ 
ถ้ารถไม่มีปัญหา จ่ายเงินค่าทางด่วนเสร็จก็เป็นอันเรียบร้อยค่ะ


อันนี้คือ Plan ที่วางไว้ Download ไปลองดูได้นะคะ

เผื่อเป็นแนวทางได้ หรือลองเอาไปปรับใช้ก็ได้นะคะ

KIX 6D5N PLAN [PDF]

KIX 6D5N PLAN [WORD]

0 Comments