Translate

Sponsor

เวียดนามครั้งแรกสบาย ๆ (Hoi An & Ba Na Hills) PART 1 : Hoi An



3 คำถามที่คนมักถามเมื่อกลับมา

👀ฮอยอันเป็นอย่างไร?

- ฮอยอันเมืองน่ารัก ถ้าให้เทียบเคียงความรู้สึกมันก็คล้าย ๆ เที่ยวเมืองรองบ้านเรานะ ที่มีทั้งความเก่าและความใหม่ที่อยู่ด้วยกันได้แบบลงตัว
- มีร้านกาแฟทุก ๆ 100 เมตรน่าจะได้ มีหลากหลายสไตล์ น่ารัก คลาสสิค ดั้งเดิม ฮิป ๆ คูล ๆ
- มีไนท์มาร์เก็ตให้ลองชิมสตรีทฟู๊ดในแบบฉบับเวียดนาม อาหารทะเลราคาดี รสชาติอาจจะไม่จัดจ้านแบบบ้านเราแต่ก็อร่อยไปอีกแบบ ใครชอบกินผักคงถูกจริต ผักมาเป็นสวน และใส่ในทุกอย่าง
- มีสตรีทฟู๊ดที่เหมือน ๆ กับบ้านเราหลายร้าน อย่างไอติมผัดและเครป
- จากฮอยอันไปหาดอันบังแนะนำให้ขี่จักรยานไป :)

👀คนเวียดนามเป็นยังไง?

แบบดี ๆ
-ไม่เจอการโกงแบบที่ใคร ๆ เขาว่ากัน หรือโดนโกงแบบไม่รู้ตัวก็ไม่รู้ ฮ่า ๆ ๆ
-เจอพ่อค้า แม่ค้าน่ารัก ๆ หลายคนพอรู้ว่าเป็นคนไทยก็จะบอกว่าชอบคนไทย มีเพื่อนเป็นไทย คนไทยน่ารัก
- Homestay ที่อยู่น่ารักมาก น้องพนักงานต้อนรับเป็นน้องผู้หญิงน่ารักมาก เจ้าของใจดี

แบบร้าย ๆ
- ตอนขึ้นเครื่องไปเจอทัวร์เวียดนามเดินทางกลับบ้าน อารมณ์เหมือนที่เรามองทัวร์จีนที่ทำตัวป่วน ๆ ไม่ได้เคารพกฎอะไรเลย เช่น เล่นโทรศัพท์ ขึ้นเหยียบบนเบาะ เดินเล่นไปคุยกับพรรคพสก ตอนที่มีเสียงสัญญานรัดเข็มขัด หัวหน้าไกด์ไม่เตือนด้วย อ่อ... พี่แกแอบเปลี่ยนที่นั่งมานั่งข้าง ๆ วางของบนเก้าอี้ ถอดรองเท้าแล้วกลิ่นเท้าแรงมาก ทนไม่ไหวต้องขอเปลี่ยนเก้าอี้ไป
- เจอแก๊งค์คนขับแท๊กซี่เวียดนามแซวแบบไม่ให้เกียรติผู้หญิงตอนเดินไปขึ้นรถ
- การเดินชนของคนที่นี่ไม่มีการขอโทษกันเป็นเรื่องปกติ อันนี้ก็เจอตลอดทริป
- เจอคนมาเชียร์ให้เข้าร้านนวดเท้าด้วยการมาจิ้มหัวแล้วบอก Think Think Think เดี๋ยวมารยาทของที่นี่คืออะไร
- การบ้วนน้ำล้างปากลงพื้นเป็นเรื่องปกติทั้งเด็กและผู้ใหญ่
- เจอเด็กกินแตงโมแล้วถุยเม็ดลงพื้นเสมือนกินอยู่ลานดินหน้าบ้าน ที่ห้องอาหารจีนใน Ba Na Hills โดยที่ พ่อ แม่ ผู้ใหญ่ที่มาด้วยและบริกรก็ไม่ได้ว่าอะไร
- การแซงคิวของคนเวียดนามดูเป็นเรื่องปกติ เจอตลอดทริป ทุก ๆ ที่ ไม่ว่าจะซื้อของ ขึ้นกระเช้า ต่อคิวถ่ายรูป โหดร้ายสุดคือตอนเล่น Alpine coaster ที่ Ba Na Hills
- สูบบุหรี่ในที่ห้ามสูบ ในสวนสนุก Ba Na Hills พนักงานยืนประกบขอร้องก็ยังไม่หยุด ยืนสูบบุหรี่ คุยโทรศัพท์หน้าตาเฉยมาก

👀เจอแท็กซี่โกงไหม?
- ไม่เจอนะ เรียกเองแค่ครั้งเดียว นอกนั้นให้ที่พักจัดการให้สบายใจดี ทั้งราคาและการบริการ
- จากฮอยอันไป Ba Na Hills ก็ให้ที่พักติดต่อให้ แต่ตอนใกล้จะถึง คนขับรถถามถึงการซื้อตั๋วเข้า Ba Na Hills ตอนจะผ่านรถมอเตอร์ไซค์ที่จอดริมทาง ดูน่าสงสัย แต่เราบอกเรานอนที่ Mercure ไม่ต้องใช้ตั๋ว
- จาก Ba Na Hills ไปสนามบินดานัง ลองเสี่ยงกับ Taxi ดู ตกลงราคากันก่อน คันนี้ดีนะ ไม่โกงและเสดงหลักฐานค่าผ่านประตูให้เราหมดเลย มารยาทดีด้วย

👀Ba Na Hills เป็นอย่างไร?
- สวยมาก ยิ่งตอนกลางคืนยิ่งเหมือนเดินเล่นอยู่ในฮอกวอต แต่นักท่องเที่ยวเยอะเช่นกัน การเล่นเครื่องเล่นแต่ละอย่างรอคิวนานทีเดียว
- มีห้องอาหารบุฟเฟต์ หลากสัญชาติให้เลือกบนนั้น
- นอนที่ Mercure นับว่าคุ้มค่า บุฟเฟต์อาหารเช้ารวมแล้วกับราคาที่พัก ส่วนอาหารเย็นไฟลท์บังคับต้องกินบุฟเฟต์ที่นั่น เพราะไม่มีร้านอื่นให้เลือก นอกจาก Beer Plaza แต่อาหารอร่อยคุ้มราคา มีให้เลือกเยอะมาก
- อากาศเย็นนะ ทำไมไม่มีใครเคยบอกให้ติดเสื้อหนา ๆ ไป ฮ่า ๆ

💲สรุปค่าใช้จ่าย ฮอยอัน x บานาฮิลส์, เวียดนาม

ค่าตั๋วไป-กลับ Air Asia
ได้ราคากำลังน่ารัก 3,8xx บาท ต่อคน (ไปเย็นวันศุกร์กลับบ่ายวันจันทร์)

ค่าที่พักและค่าเดินทาง (สำหรับ 2 คน)
The Corner Homestay, Hoi An 2 คืน 1,424.50 บาท (675.11 /คืน)
Mercure Danang French Village Bana Hills 1 คืน 3,082.61 บาท


ค่ารถจากสนามบินดานังมาที่พัก 483 บาท
ค่ารถจากที่พักไป Ba Na Hills 1,125 บาท
ค่ารถจาก Ba Na Hills ไปสนามบินพอ ๆ กับ สนามบินดานังไปที่พัก

ค่าอาหาร
ตามใจปากเลยจ้า 😜



เตรียมตัวไป ดานัง - ฮอยอัน, เวียดนาม

💶- แลกเงิน -

เราโทรสั่งจองเงินที่ Super Rich แล้วไปรับที่สาขา เราแลกติดไปแค่ 5,000 บาท ค่าเงินคงต่างกันไม่กี่บาทเลยเอาสะดวกไว้ก่อนดีกว่า

แต่ถ้าแลกจำนวนเยอะ ๆ จะแลกเป็น USD แล้วไปแลกเงิน VND ที่เวียดนามก็ได้



แลกเงินที่สนามบิน ออกจากสนามบินดานังเลี้ยวซ้ายมีอยู่ 2-3 ร้าน หาไม่ยากเพราะเขาจะมายืนกวักมือเรียกตั้งแต่เห็นเงาเราเดินไปหาแล้ว อันนี้เอาไว้กรณีแลกติดกระเป๋าติดหน่อย เพราะเรทไม่ค่อยดีนัก


ไม่แนะนำให้ไปแลกที่เมืองเก่าหรือตลาดแถวฮอยอัน เพราะเท่าที่เดินสำรวจยังไม่เห็นร้านที่เรทดี ๆ เลย
หลายรีวิวบอกว่า ร้านทองแถว ๆ Han Market ตรงมุมถนน Tran Phu กับ Nguyen Thai Hoc. ให้ราคาดีนะ

ค่าเงินเวียดนามคิดอย่างไร?
10,000 VND = 15 บาท
เวลาเราคิดเราตัด 0 3 ตัวข้างหลังออกแล้วคูณ 1.5

📱- Sim Card -

ซื้อสนามบิน ส่วนมากโปรคล้าย ๆ กัน Internet Unlimited 7 วัน ราคา 200,000 VND พนักงานที่เคาท์เตอร์ก็จะจัดการใส่ซิมให้เราตรงนั้นเลย


PART 1 : Hoi An


ฮอยอันฉันรักเธอ กับการเที่ยวครั้งแรกในเวียดนาม

เชื่อว่าหลายคนที่มาเที่ยวฮอยอัน เพราะยังคิดถึงละครฮอยอันฉันรักเธอ
ใช่ค่ะ... เรามาฮอยอันเพราะแบบนั้น 😁

ได้ตั๋วราคาดี แต่เวลาเดินทางอาจจะขัดใจนิดหน่อย
เดินทางวันเสาร์ เครื่องออกตอนบ่าย 3 ถึง สนามบินดานัง ตอน 5 โมงเย็น กว่าจะได้ออกจากสนามบินก็ 6 โมงเย็น ซื้อเปลี่ยนซิมเรียบร้อย แต่แอบเศร้าตรงที่วันนี้มาพายุเข้าเวียดนามตอนเหนือกับใต้ ดานังก็จะแอบมีฝนเบา ๆ


เดินทางไปฮอยอัน ตอนที่จองกับ Expedia ทางที่พักเขาถามเราเลยว่าอยากให้เขาหารถมารับไหม? เราก็ให้เขาจองเลย สำหรับเราราคาก็ดูสมเหตุสมผลนะ พอออกจากสนามบินคนขับรถก็ยืนถือป้ายชื่อรอรับแล้ว รถที่มารับเป็นรถยนตร์สภาพดีเยี่ยม ออกจากสามบินไปฮอยอันใช้เดินทางประมาณ 40 นาที

ค่ารถ 322,000 VND

The Corner Homestay, Hoi An






มาถึงที่พักประมาณ 1 ทุ่ม ที่พักคืนละประมาณ 6XX นอนได้ 3 คน ที่พักก็น่ารักสมราคา เลือกที่นี่เพราะโลเคชันดี ใกล้ถนนคนเดิน ใกล้แม่น้ำ ใกล้เมืองเก่า และไม่ไกลจากตลาดมากนัก เดินถึงกันได้หมด มื้อเช้าที่นี่มีอาหารเช้าบริการทั้งเฝอ ออมเลต ขนมปัง กาแฟ สั่งได้เลย เจ้าของและน้อง Reception น่ารักมาก



แผนที่ที่น้อง Reception เขียนให้ น้องเขาอธิบายอาหารที่ควรลองทาน สถานที่ไฮไลท์ จุดแลกเงิน เวลาเปิด-ปิดของที่เที่ยวสำคัญ ติดแผนที่นี้ไว้แล้วพร้อมลุยค่ะ

Hoi An Night Market


มาถึงคืนแรกก็เดินหาของกินในตลาดกลางคืน เดินออกมาจากที่พักนิดเดียว อาหารที่เจอมากก็น่าจะเป็นไอติมผัดและเครปเหมือนเมืองไทยเลย อาหารทะเลเสีบไม้ย่าง อาหารเวียดนามที่หาทานได้ทั่วไปอย่าง
แซนวิชเวียดนาม (Bahn mi), พิซซ่าเวียดนาม (Banh Trang Nuong), เฝอ(Pho), เกาเหลา (CA LAO) หาทานได้ทั่วไป อาหารทะเลเสียบไม้อย่าง ที่น้ำจิ้มไม่ได้เผ็ดมาก



 


 
Chè (แจ่) ขนมหวานสไตล์เวียดนาม คล้าย ๆ น้ำแข็งไสมีคนเวียดนามนิยมกินมาก มีทั้งร้านแบบหาบเร่ และร้านที่ตั้งในตึก กินตอนพักเหนื่อยหรือคลายร้อนตอนกลางวันก็นับว่าดีเลย แต่น้ำเหมือนน้ำขิงซึ่งเราไม่กินผักจัดว่าอี๋เลยทีเดียว


 

เดินสำรวจฮอยอันยามค่ำคืนกันสักหน่อย เล็ง ๆ ที่ถ่ายรูปไว้สำหรับวันพรุ่งนี้ บรรยากาศที่แม่น้ำคนมาลอยโคมกันเยอะทีเดียว นักท่องเที่ยวมากันเป็นคันรถค่ะ ก่อนกลับที่พักแวะซื้อชุดอ๋าวหญ่ายไว้ใส่ถ่ายรูปพรุ่งนี้ ต่อราคาได้ 2 ชุด 700,000 VND












ชุดอ๋าวหญ่าย (.Ao Dai) ไว้ใส่ถ่ายรูป ต่อราคาได้ 2 ชุด 700,000 VND (1,050 บาท) แต่มีเพื่อนบอกมาว่าให้ลองไปใช้บริการร้านตัดเสื้อดูเพราะจริง ๆ แล้วคนที่นี่นิยมตัดเสื้อใส่กัน จะได้ชุดที่พอดีและเข้ากับเรามาก เพิ่มเงินอีกสักหน่อยถือว่าซื้อประสบการณ์

Non la (leaf hat) หรือ หมวกเวียดนาม
ราคาหลากหลายมากตามแบบ คุณภาพ ลวดลาย และสถานที่ ราคามีตั้งแต่ไม่กี่พัน VND จนถึงหลักแสน VND
 


ใส่อ๋าวหญ่ายเที่ยวฮอยอัน

ตามหาหัวใจ ที่ลืมไว้กับใครซักคน
จะตามจะค้นจนเจอ เธอคนนั้นในความทรงจำของฉัน...




อย่างที่บอกว่าอยากมาเที่ยวฮอยอันตั้งแต่ดูละคร
ดูแล้วอินอยากชุดอ๊าวหย่าย ใส่หมวกงอบ จูงจักยาน ริมแม่น้ำ ใกล้ตึกสีเหลืองมัสตาร์ด
แต่นับไปนับมาตั้ง 13 ปีแหนะกว่าจะได้มา 



ฮอยอัน หรือ โห่ยอาน เมืองมรดกโลกที่ตอนนี้แทบจะกลายเป็นเมืองคาเฟ่ไปแล้ว ฮ่า ๆ ๆ คือมันก็มีบ้านเก่าพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นให้ได้เข้าไปเยี่ยมชมหลายที่ แต่การเข้าวัดหรือสถานที่โบราณต่าง ๆ ต้องซื้อบัตรรวมตั้งแต่ทางเข้า แต่เราไม่ได้ซื้อค่ะ คือ... ไม่ทำการบ้านมาไง




Morning Market
 
ช่วงเช้าตื่นเช้าหน่อยที่นี่สว่างเร็วมาก ตี 5 คือสว่างแล้ว เดินออกมาสำรวจตลาดเช้าของ Hoi An เขาบอกว่าถ้าอยากรู้ว่าบ้านเมืองนั้นเป็นแบบไหนให้มาสำรวจตลาด วิถีชีวิตยามเช้าของเมืองฮอยอันดูสงบ เห็นวิถีชีวิตจริง ๆ ของคนที่นี่ ก่อนที่จะเปลี่ยนร่างกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวตอนสาย ๆ


















ใครที่อยากหาอาหารท้องถิ่นราคาประหยัดแนะนำที่ตลาดฮอยอันเพราะมีให้เลือกหลากหลายครบทุกอย่างที่อยากทานแน่นอน นี่ถ้าที่พักมีที่ทำ BBQ ก็มาซื้ออาหารทะเลไปปิ้งย่างทานเหมือนกันนะ













ฝนลงเล็กน้อยมานั่งกินกาแฟ กับ แซนวิช รอฝนหยุดริมแม่น้ำก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ
ร้าน 11 COFFEE HOUSE ร้านนี้วิวดี กาแฟดี ราคาดี แซนวิชก็อร่อยดี สรุปว่าดีค่ะ เชิญมา









 
ช่วงสาย ๆ เปลี่ยนเสื้อผ้าเริ่มต้นการท่องเที่ยวฮอยอันแบบจริงจัง ด้วยการนั่งรถสามล้อปั่น Cyclo ชมบรรยากาศรอบเมืองเก่า ราคา 75,000 VND ต่อคน หลังจากนั้นค่อยเดินเล่นถ่ายรูปรอบ ๆ เมือง
 
 






มีคนมาถ่าย Pre-wedding เยอะมาก แต่ละคู่หวานกันมาก ๆ

























 
แวะมาที่ร้าน Coffee Faifo หลักคือทานกาแฟ หลักกว่านั้นคือถ่ายรูปกับฮอยอันในมุมสูงค่ะ คือจริง ๆ ร้านกาแฟเขามีเยอะมาก ๆ แต่ตั้งใจจะมาเก็บภาพเลยแวะแต่ร้านนี้ 






ส่วนอาหารก็ลองสุ่มเข้าเอา ไม่ได้เปิดรีวิว ไม่ได้ใช้ Trip Adviser หิวตรงไหนก็กินแถวนั้น อาหารที่นี่เขาใส่ผักไปในทุกอย่างจริง ๆ คนไม่กินผักอย่างเราใช้ชีวิตยากมาก ฮ่า ๆ ๆ






An Bang Beach

ช่วงบ่ายเปลี่ยนเสื้อผ้าปั่นจักรยานไปชมทะเลเวียดนามกันจ้า แต่เปิด GOOGLE MAP แล้วหลงทิศ ปั่นอ้อมโลก จนคนไปด้วยเป็นล้มเลยจ้า ตกใจมาก ดีที่เจ้าของร้านอาหารแถวนั้นหาน้ำหายาดมมาให้ไม่งั้นแย่จ้า แต่ก็ดีนะได้เห็นฮอยอันอีกมุม มุมที่คนเขาใช้ชีวิตจริง ๆ รวมถึงวิวแม่น้ำและภูเขาอีกฝั่ง ถึงแม้จะผ่านฮวงซุ้ยด้วยก็เถอะนะ


สุดท้ายมาถึงหาดอันบังแล้วจ้า มีนักท่องเที่ยวมานั่งเล่นเยอะเลย โดยเฉพาะโอปป้าเกาหลี เห็นแล้วใจไม่ดีเลยค่ะ กลัวจะเสียอาการ ทำไมที่นี่เหลือคัดงานดี ๆ มาเยอะขนาดนี้ ฮ่า ๆ ๆ





บรรยากาศริมหาดก็จะมีเสื่อให้เช่านั่งทานอาหารริมทะเล รวมถึงข้าวต้มทะเลด้วยโดยเฉพาะเด็ก ๆ ดูชอบมาก ค่าเช่าเสื่อก็ไม่ต่างจากบ้านเรานัก แต่ไม่กล้ากินอาหารทะเลริมหาดจริง ๆ จ้า กลัวปั่นจักรยานไปไม่ถึงที่พักจะปวดท้องซะก่อน อ่อ... แต้ถ้าใครอยากกินเป็นมื้อหนัก ๆ ที่นี่ก็มีร้านอาหารอยู่เยอะแยะมากมายลองเดินสำรวจก่อนตัดสินใจ




 
แวะซื้อปูทอดนั่งกินก่อนกลับคนขายน่ารักมาก มีคำติดปากว่าชอบคนไทย เคยมีเพื่อนเป็นคนไทย รักคนไทยมาก :)







ตอนขากลับแบตหมดไม่ได้ถ่ายมา แต่บรรยากาศทุ่งนาตอนพระอาทิตย์ตกสวยมาก

Hoi An Lantern Festival


เมื่อก่อนที่เคยอ่านเจอว่า “เทศกาลโคมไฟ” หรือ เทศกาลหลง จู (Long Chu Festival) หรือการลอยกระทงที่ฮอยอันเขาจะลอยกันทุกวันขึ้น 15 ค่ำ วันพระจันทร์เต็มดวง ซึ่งเราก็มาเพื่อให้ตรงกับวันพระจันทร์เต็มดวงพอดี แต่พอเอาเข้าจริงเขาลอยกันทุกวัน เข้าใจว่าเพราะนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาค่อนข้างมาก หลังจากที่การเดินทางสะดวกขึ้น การโปรโมทมีมากขึ้น รวมถึงการเติบโตของประเทศเวียดนาม ซึ่งการลอยกระทงก็เป็นทั้งเสน่ห์ เอกลักษณ์ ที่นำมาซึ่งรายได้ของชาวบ้านเขาก็เลยมาขายกระทงกันทุกวัน





 


ค่าเหมาเรือลำละ 200,000 VND ค่ำ ๆ แล้วต่อเขาเหลือ 150,000 VND ได้ด้วย ทำการใหญ่ใจต้องนิ่ง เราต่อเองเหรอ ป่าว... อาเป็นคนต่อ ฮ่า ๆ ๆ ค่ากระทง 10,000 VND





 



ด้วยความที่เวียดนามพายุเข้าท้องฟ้าไม่ค่อยปลอดโปร่ง ที่ตั้งว่าจะมาลอยกระทงดูพระจันทร์เต็มดวง เลย fail ไป... แต่บรรยากาศ ริมฝั่งแม่น้ำทูโบนก็สวยดีนะ


เวียดนามครั้งแรกสบาย ๆ (Hoi An & Ba Na Hills) 4 PART
PART 1 : Hoi An
PART 2 : Ba Na Hills French Village Bana Hills
PART 3 : [แนะนำที่พัก] The Corner Homestay, Hoi An
PART 4 : ตลาดกลางคืนฮอยอัน (Hoi An Night Market)

0 Comments