Translate

Sponsor

เที่ยวสิงคโปร์ครั้งแรก ภายใน 30 ชั่วโมง (Singapore 1st Time with 30 Hrs.) PART 1 เตรียมตัวเที่ยวสิงคโปร์


เที่ยวสิงคโปร์ครั้งแรก ภายใน 30 ชั่วโมง
Singapore 1st Time with 30 Hrs.


ช่วงนี้แต่ละสายการบินโหมโปรโมชั่น 2 วันหนึ่งคืนกับ 3 ประเทศหลัก ๆ นั่นคือ สิงคโปร์ ฮ่องกง และ มาเก๊า ซึ่งย้อนไปเมื่อปีก่อนฉันก็เกิดความคิดแบบนั้นเหมือนกันว่า 3 ประเทศนี้น่าไปเดินเล่นเสาร์อาทิตย์ได้เพราะ ราคาค่าตั๋ว ค่าเดินทางภายในประเทศยังถูกและสะดวกสบายกว่าแหล่งท่องเที่ยวบ้านเราเสียอีก แล้วทำไมเราจะไม่เดินทางออกไปเจอโลกกว้างกันเสียหน่อยล่ะ ในส่วนของฮ่องกงเคยเล่าให้ฟังไปแล้วก่อนหน้าคราวนี้มาที่สิงคโปร์กันบ้างค่ะ



เตรียมตัวไปสิงคโปร์ 

สายการบินที่เลือกใช้เดินทางไปคือ Tiger Air ซึ่ง Tiger Air กับ Jet Star จะเป็น 2 สายการบินหลักๆ ที่จัดโปรโมชั่นในช่วงนั้นราคาเริ่มต้นไปกลับประมาณ 2 พันบาท (ไม่รวมภาษีอื่น ๆ ใด ๆ) ซึ่งเราจองไปกับ Expedia พร้อมโรงแรม ช่วงวันเสาร์ – อาทิตย์ คืนละประมาณ 2 พันบาท ไป 2 คน คนละประมาณ 4,500 บาท




ฝนฟ้าอากาศ
สิงคโปร์มีแค่ 2 ฤดู
ฤดูร้อน : ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – ตุลาคม
ฤดูฝน : ช่วงเดือนพฤศจิกายน – มกราคม
แต่ธรรมดาชาติของประเทศที่เป็นเกาะคือแม้จะเป็นในฤดูร้อนก็จะมีฝนตกปรอย ๆ ตลอดปี แต่ในเรื่องความร้อนแรงของอากาศที่สิงคโปร์นั้น ไม่น้อยหน้าไทยเลยจ้ะ แต่ต้นไม้ 2 ข้างทางมีเยอะก็จะไม่รู้สึกว่าแดดเผาเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นเสื้อผ้าก็เตรียมเหมือนใส่ที่บ้านเราได้เลย




เตรียมตัวไปสิงคโปร์

VISA คนไทยอยู่ในสิงคโปร์ได้สูงสุด 30 วัน โดยไม่ต้องมี VISA 
หนังสือเดินทาง (Passport) ต้องมีอายุเหลืออย่างน้อย 6 เดือน 
เวลา เร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง 



ปลั๊กไฟ 
ปลั๊กไฟที่นี่ใช้แบบ สามขา หัวสี่เหลี่ยม โรงแรมที่ไปนอนไม่มีอะแดปเตอร์ หรือเต้ารับที่รองรับปลั๊กหลาย ๆ แบบ เลยไม่แน่ใจว่าโฮสเทลที่อื่น ๆ จะมีรองรับไหมก็เลยแนะนำให้ให้เตรียมไปดีกว่า หรือใครเป็นขาเที่ยวก็แนะนำให้หา Travel Adaptors ติดตัวไว้รับรองคุ้ม


Universal Travel Adaptors
Universal Travel Adaptors


ภาษา
เวลาเจอป้ายบอกทางจะเห็นเลยว่าประเทศสิงคโปร์มีความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรมมากเพราะมีภาษาที่ป้ายบอกทางต่าง ๆ อยู่ถึง 4 ภาษา ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาทางการ ภาษาอื่น ๆ ก็จะมีภาษาจีน ภาษามาเลย์ และภาษาทมิฬ

 



เงิน

สกุลเงิน คือ ดอลลาร์สิงคโปร์ ตัวย่อ : SGD ($)
อัตราแลกเปลี่ยน 1 SGD เท่ากับ 24-26 บาท (100 Cents = 1 SGD) เวลาคิดง่าย ๆ ก็คิดที่เรท 25 บาท
เงินเหรียญก็จะมี 5, 10, 20, 50 cents, $1
เงินธนบัตรก็จะมีแบงค์ $2, $5, $10, $50, $100 & $1000
ส่วนตัวแลกที่ Super Rich ที่สุวรรณภูมิก่อนขึ้นเครื่อง

ถ้าถามว่าแลกเงินไปเท่าไหร่ดี?

คิดคร่าว ๆ เอาแค่อาหารถ้าตามฟูดคอร์ทธรรมดา ที่เป็นตามแฟลต หรือในชุมชน ค่าอาหารก็เริ่มต้นอยู่ที่จานละประมาณ 1.5$ ถึง 2$  ในห้างสรรพสินค้าจะเริ่มต้นประมาณ 3$ ถ้าเข้าตามร้านอาหารก็จะอยู่ที่ประมาณ 5$

ค่าน้ำดื่มเป็นธรรมชาติของประเทศที่เป็นเกาะคือน้ำเปล่าจะแพงพอ ๆ กับน้ำอัดลม แต่น้ำประปาของสิงคโปร์เขาว่าสามารถดื่มได้ แต่ถ้าใครไม่คุ้นอยากซื้อทาน ราคาใน 7-11 ก็จะอยู่ที่ประมาณ 1-2 SGD แต่ถ้าอยู่หลายวันแนะนำให้เข้าซุปเปอร์มาร์เกตใหญ่ ๆ อย่างคาร์ฟูร์แล้วซื้อน้ำขวดลิตรมาแบ่งใส่ขวดเล็กจะถูกกว่ามาก เพราะราคาต่อขวดบางยี่ห้อไม่ถึง 1$ ส่วนน้ำอัดลมขวด 1.5 ลิตรอยู่ที่ 1.3$ น้ำอัดลมกระป๋องก็จะถูกกว่ามาก อ่อ... ที่นี่เบียร์เริ่มต้นที่ 3$ นะจ้ะ

 

ช้อปปิ้ง
บ้านเมืองนี้บ้านเราเน้นไปช้อปปิ้งแบรนด์เนมกัน ไม่ว่าจะเป็นถนนออร์ชาร์ด อ่าวมารีนา หรือถ้าไม่มีเวลามากนักสนามบินชางงีจัดเตรียมของไว้ให้ท่านช้อปปิ้งอย่างจุใจเช่นเดียวกัน ถ้าใครใช้บัตรเครดิตถ้ารูดเป็นเรท SGD ก็จะเรทดีกว่าแต่ก็ขึ้นอยู่กับโปรโมชั่นและเงื่อนไขแต่ละบัตร


 

บัตรท่องเที่ยว
ส่วนตัวใช้บริการของ Singapore Fanclub ไม่ได้จองล่วงหน้านะ พอดีขึ้นเครื่องบินไฟลท์เช้าที่สุวรรณภูมิ ก็ลงไปชั้น B ทางที่จะไปแอร์พอร์ตลิงค์ ตรงนั้นจะเป็นศูนย์รวมของที่แลกเงิน จำหน่ายบัตรท่องเที่ยว และบริการเกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่าง ๆ ลองไปเดินดูก็ได้ ตอนไปร้านพึ่งเปิด ไม่มีคนเลย เจ้าหน้าที่ก็ส่งเอกสารมาให้ติ๊กว่าต้องการบัตรที่ไหนบ้าง ติ๊กเสร็จส่งให้เจ้าหน้าที่ จ่ายเงิน รับบัตรทั้งหมดมาตรวจสอบก็เสร็จแล้ว  



การเดินทางในสิงคโปร์
แนะนำให้โหลดแอปต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการเดินทางของสิงคโปร์ติดตัวไว้


Singapore Map


gothere.sg 



 
2 App
นี้จะบอกวิธีการเดินทางพร้อมคำนวณค่าโดยสาร และเวลาการมาถึงของรถโดยสารแบบ Real Time ลองศึกษาลองเล่นดู หรืออาจจะเจอแอปอื่นที่เหมาะมือกว่าก็ได้นะ




รถไฟฟ้า/Singapore Mass Rapid Transit (MRT)
วันจันทร์-เสาร์ เปิดบริการตั้งแต่เวลา 05.30-00.06 น.
วันอาทิตย์และวันหยุดต่างๆ 05.59-00.06 น.
ค่าโดยสารอยู่ที่ 1-2.10 $

รถโดยสารประจำทาง (Bus)
มีทั้งแบบรถธรรมดาและรถปรับอากาศ
เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-24.00 น.
ราคาประมาณเที่ยวละ 0.90-2.35 $
(ถ้าไม่ได้ใช้บัตร Ez-Link หรือ Tourist Pass ให้เตรียมเงินให้พอดีกับค่าโดยสารนะ เพราะรถประจำทางจะไม่มีการทอนเงิน)
 
แท็กซี่ (Taxi)
แท็กซี่สิงคโปร์ราคาค่อนข้างแรง ลองคำนวณเรทจากแอปก่อนหน้าดูก่อนได้
รับผู้โดยสาร 4 คนต่อคัน

(ขอหยิบข้อมูลมาจาก https://www.hotcourses.in.th)

ราคาค่าแท็กซี่ในสิงคโปร์นอกจากจะแตกต่างกันตามระยะทางแล้ว ความเก่า-ใหม่ของรถก็ยังมีผลต่อราคาด้วย โดยรถที่เก่าหน่อยค่าโดยสารจะถูกลงมาเล็กน้อย และยังเป็นแท็กซี่แบบสแตนดาร์ดกับพรีเมี่ยมด้วยค่ะ

แท็กซี่สแตนดาร์ด
ราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ 3.20 - 3.90 เหรียญสิงคโปร์  1-10 กิโลเมตรแรก
ราคาเพิ่มขึ้น 22 เซ็นต์ ทุกๆ 400 เมตร และหลังจาก 10 กิโลเมตรแรกผ่านไป ราคาจะเพิ่มขึ้น 22  เซ็นต์ ทุกๆ 350 เมตร

แท็กซี่พรีเมี่ยม ราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ 3.90 - 5 เหรียญสิงคโปร์  1-10 กิโลเมตรแรก
ราคาเพิ่มขึ้น 33 เซ็นต์ ทุกๆ 400 เมตร และหลังจาก 10 กิโลเมตรแรกผ่านไป ราคาจะเพิ่มขึ้น 33  เซ็นต์ ทุกๆ 350 เมตร

นอกจากนี้ก็ยังมีเงื่อนไขอื่นๆ ที่ดูดเงินในกระเป๋าเพิ่มอีกคือ
เดินทางช่วงเวลา 24.00 - 06.00 น. ต้องจ่ายค่าโดยสารเพิ่ม 50%
เดินทางวันจันทร์-วันศุกร์ ช่วงเวลา 06.00 - 09.30 น. ต้องจ่ายค่าโดยสารเพิ่ม 25% ยกเว้นวันหยุดราชการ
เดินทางวันใดก็ตามในช่วงเวลา 18.00 - 24.00 ต้องจ่ายค่าโดยสารเพิ่ม 25%

แถมยังมี Location surcharges เมื่อเรียกแท็กซี่ตามจุดสำคัญๆ ด้วยค่ะ เช่น สนามบินชางงี ในวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เวลา 17.00-24.00 น. จ่ายเพิ่ม 5 เหรียญสิงคโปร์ วันและเวลานอกเหนือจากนี้จ่ายเพิ่ม 3 เหรียญสิงคโปร์


ที่พัก
ห้องพักที่สิงคโปร์ถ้าราคาถูกมากก็เป็นโฮสเทลที่เป็นเตียง 2 ชั้นธรรมไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ดูจะแพงกว่าฮ่องกงด้วยซ้ำไป สำหรับ Backpacker ก็จะมีอยู่ 3 โซนที่เป็นย่านที่พักราคาประหยัดคือ
Little India (
ลิตเติล อินเดีย) ใกล้ห้างมุสตาฟาเซ็นเตอร์ (Mustafa Centre) แหล่งซื้อขนม ของฝาก น้ำหอม มีทุกอย่าง เปิดตลอด 24 ชม. 
China Town (
ไชนา ทาวน์) เป็นถนนสายอาหาร รวมร้านอร่อย ใกล้แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และคึกคักตลอดเวลา และเป็นย่านที่ Backpacker นิยมมาพักมากที่สุด
Geylang (
เกลัง) ขึ้นชื่อเรื่องอบายมุข และ โสเภณี (ที่สิงคโปร์เป็นงานถูกกฎหมายจ้ะ) แต่ผู้คนก็จะไม่พลุกพล่านมาก



Wi-Fi และ Sim Card
ซิมการ์ดแบบเติมเงินของสิงคโปร์ ตามข้อมูลว่ามี 3 เครือข่าย คือ  M1, Singtel และ Star Hub พอออกจากสนามบินก็จะมีเคาน์เตอร์  Changi Recommends  ทั้ง 3 ค่ายจะมีโปรราคาเดียวกันคือ 15$ ใช้ได้ 5 วัน ซิมก็เป็น 3 in 1 ใช้ได้กับทุกเครื่อง แล้วก็ต้องใช้พาสสปอตในการซื้อซิมนะจ้ะ


Star Hub
 
Singtel


 

M1


Pocket Wi-Fi
มีหลายเจ้าที่ให้บริการในบ้านเราราคาก็อยู่ที่ประมาณ 150 – 200 บาทต่อวัน
แต่ถ้าไม่ได้เตรียมจองมาจากประเทศไทย ที่เคาน์เตอร์  Changi Recommends  สนามบินชางงี สิงคโปร์ ก็มีให้เช่าราคาวันละ 10$ ค่ามัดจำ 200$ ตอนคืนก็มาคืนที่เคาน์เตอร์ Changi Recommends ตอนขากลับได้เลย
จองออนไลน์ได้ที่นี่ https://www.changirecommends.com/wifi.aspx


Wi-Fi ฟรี (ในกรณีที่เปิดโรมมิ่งไป)
ที่สนามบินมีสัญญาณไวไฟให้ใช้ ตามห้างอาจจะต้องไปถามที่เคาน์เตอร์ information ส่วนสัญญาณ Wi-Fi สาธารณะมีอยู่ทั่วสิงคโปร์ ชื่อ Wireless@SG โดยใช้หมายเลขโทรศัพท์เบอร์ไทยลงทะเบียนผ่าน Wireless@SG แล้วเดี๋ยวก็จะมี SMS ส่งมา (อาจมีค่าธรรมเนียมระหว่างประเทศ)

 

บัตร อีซี่ลิงค์ (Ez-Link)
เหมือนฮ่องกงที่มีบัตร Octopus เกาหลีมี T-Money และ Cash Bee ไต้หวันมี Easy Card ที่สิงคโปร์มี Ez-Link ที่สามารถใช้จ่ายค่าโดยสาร ทั้งรถไฟฟ้า รถโดยสารประจำ ใช้เป็นบัตรเงินสดใน 7-11 และได้ส่วนลดค่าโดยสารที่ถูกกว่าปกติด้วย สามารถซื้อบัตร Ez-Link ได้ที่เคาน์เตอร์ของสถานีรถไฟฟ้า ราคาอยู่ที่ 15$ (รวมค่าบัตร 5$ ค่ามัดจำ 3$ และเงินในบัตร 7$) สามารถเติมเงินได้ตามสถานีรถไฟฟ้าทั่วไป บัตรจะมีแบบธรรมดา กับแบบลายการ์ตูน และพวงกุญแจ ที่ราคาก็จะเพิ่มขึ้นอีกนิด



 
บัตร เดอะสิงคโปร์ทัวริสต์พาส (The Singapore Tourist Pass)
บัตรเหมาจ่ายค่ารถไฟฟ้า ค่ารถโดยสารทั่วไปแบบไม่จำกัดจำนวนครั้ง มีให้เลือก 1 วัน ราคา 20$, 2 วัน ราคา 26$ และ 3 วัน ราคา 30$ บัตรใช้วันต่อวันหมดเที่ยงคืน ไม่ได้นับเป็น 24 ชม. (รวมค่ามัดจำบัตร 10$ ก่อนบินกลับก็แลกคืนสะดวกเพราะตู้จำหน่ายอยู่ต้นสถานีต้นทางที่สนามบินชางงี)
อยากรู้ข้อมูลและสถานที่จำหน่ายเพิ่มเติมคลิ๊ก : http://thesingaporetouristpass.com.sg/where-to-buy/


 
ในเมื่อเตรียมตัวพร้อมแล้วก็เตรียมบินไปสิงคโปร์กันได้เลย ใช้เวลาบินประมาณ 2 ชั่วโมงค่ะ

เที่ยวสิงคโปร์ครั้งแรก ภายใน 30 ชั่วโมง (Singapore 1st Time with 30 Hrs.)
Part 2 สวัสดีเมอร์ไลอ้อน

0 Comments