Translate

Sponsor

หลง ไป ล้ง 1919 ( LOST IN LHONG 1919)

หลง ไป ล้ง 1919
LOST IN LHONG 1919


วันนี้มีเวลาช่วงบ่าย ๆ เลยแวะไปเที่ยวแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ ย่านฝั่งธน ที่ชื่อว่า "ล้ง 1919"



ส่วนที่มาของชื่อ ล้ง 1919 ฟังดูออกจะเตะหูสักหน่อยนั้น จากการหาข้อมูลที่มาของ ชื่อ "ล้ง" มาจาก “ฮวย จุ่ง ล้ง” ที่แปลว่าท่าเรือกลไฟ เพราะในอดีตนั้นที่นี่เป็นท่าเรือกลไฟ “ฮวย จุ่ง ล้ง” ที่มีมาตั้งแต่รัชกาลที่ ๔ ซึ่งเป็นยุคที่การค้าไทยจีนรุ่งเรืองมาก คนจีนที่หอบเสื่อผืนหมอนใบเดินทางมากับเรือกลไฟในสมัยนั้น ก็ได้มาก่อร่างสร้างตัวที่นี่จนเจริญร่ำรวยเป็นต้นตระกูลของเศรษฐีเมืองไทยในปัจจุบันหลายต่อหลายท่าน ส่วน "1919" คือ ปี ค.ศ. ที่เจ้าของปัจจุบันรับช่วงต่อมาจากเจ้าของเดิม

จากท่าเรือกลไฟที่ถูกปล่อยให้รกร้างในอดีต ได้ถูกนำมาปรับโฉมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมไทย-จีน "ล้ง 1919" ที่กำลังเป็น TOP TRENDING ของนักท่องเที่ยวในตอนนี้


 

 















"ล้ง 1919" เริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน 60 ที่ผ่านมา (เราไปเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน) ตามวัตถุประสงค์ของโครงการที่่นี่จะเป็นทั้งพิพิธภัณฑ์ศึกษาประวัติศาสตร์ไทย-จีน พื้นที่สำหรับทำกิจกรรม พื้นที่ทำงาน (Co-Working Space) เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจริมแม่น้ำเจ้าพระยา แหล่งรวมสินค้างานศิลปะ งานฝีมือ สุดท้ายที่ขาดไม่ได้คือ ร้านอาหาร และ ร้านกาแฟ (เวลาเปิดของร้านอาหารอยู่ที่ 11 โมงเช้า) นักท่องเที่ยวสามารถนัดเพื่อนนัดครอบครัวมาทานข้าวหรือแวะพักหลังจากเดินเที่ยวเสร็จก็ได้

ร้านอาหารนายห้าง











ร้านอาหารโรงสี


ร้านเพลินวานพานิชย์













ร้านขายของที่ระลึกและงานศิลปะ



















เห็นมีโซนขายหนังสือของคุณ พิมพ์ประไพร ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์จีนเลยลองถามพนักงานดู พนักงานเลยบอกว่าท่านก็เป็นส่วนหนึ่งของการบูรณะสถานที่นี้ด้วย เลยมั่นใจในความถูกต้องของรายละเอียดทางด้านศิลปะวัฒนธรรมจีนที่นี้ได้เลย ทุกภาพเขียนที่นี่เป็นผลงานจากปลายพู่กันจีนทั้งหมด เห็นงานเรียบ ๆ แต่ละเอียดมากนะคะ







ตอนนี้ยังเปิดไม่เต็มฟอร์มเท่าไหร่ บางส่วนก็กำลังก่อสร้างปรับปรุงอยู่ แต่ที่ประทับใจมากคือ เจ้าหน้าที่ที่นี่น่ารักมาก บริการดีทุกส่วนเลย ตั้งแต่ส่วนกลางไปจนถึงในร้านอาหาร







“ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว” (MAZU)
ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้วคือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ประดิษฐานอยู่คู่ “ฮวย จุ่ง ล้ง” มาตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง มีทั้งหมด 3 ปาง ซึ่งทั้ง 3 ปางนี้ เป็นองค์ที่ชาวจีนนำขึ้นเรือเดินทางมาจากเมืองจีน เมื่อมาถึงเมืองไทยจึงอัญเชิญมาประดิษฐานที่ศาลแห่งนี้ ซึ่งแต่ละปางก็ให้พรต่างกันไป
ปางแรกคือปางเด็กสาว ให้พร ด้านการขอบุตร
ปางที่สองคือปางผู้ใหญ่ ให้พรในด้านการค้าขายเงินทอง
ปางที่สามคือปางผู้สูงอายุ ซึ่งเชื่อว่าท่านประทับอยู่บนสวรรค์ และมีเมตตาจิตสูง

สามารถซื้อธูปเพื่อสักการะเจ้าแม่หม่าโจ้วได้ที่ ล้ง ช้อป (LHONG SHOP)

บริเวณท่าน้ำเป็นอีกหนึ่งบริเวณที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปกัน และที่สำคัญเป็นท่าเรือส่วนบุคคลที่ปัจจุบัน ทาง ล้ง 1919 ก็ได้จัดเรือบริการฟรีให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาที่ ล้ง 1919 อีกด้วย

บริการเรือฟรี จากท่าเรือสาธร - ท่าเรือสี่พระยา - ท่าเรือหวั่งหลี (ล้ง 1919)
จันทร์ - ศุกร์ 10.00 น. - 20.00 น.
เสาร์ - อาทิตย์ 8.00 น. - 20.00 น.








 การเดินทางมา ล้ง 1919 (Lhong1919)









สถานที่ : ถนนเชียงใหม่ เขตคลองสาน กรุงเทพฯ
เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน เวลา 08.00 - 20.00 น.
โทร. 081-994-4597
www.lhong1919.com
www.facebook.com/LHONG-1919-472273323122096








0 Comments